Có nên cho trẻ nhỏ ăn yến?

Admin 03/ 04/ 2017 0

Có nên cho trẻ nhỏ ăn yến?

Con gái tôi tròn 1 tuổi, lúc sinh chỉ nặng 2,4 kg. Gia đình chăm sóc tốt nên bây giờ cũng tạm ổn, cháu 1 tuổi nặng 8,5 kg, bú sữa ngoài từ nhỏ. Xin bác sĩ tư vấn giúp có nên cho cháu ăn yến hay không? Nếu cho ăn thì nên lưu ý gì?

Ngoài ra, xương cháu hơi nhỏ, cháu không cứng cáp lắm, chậm lật, bò và chưa đứng, đi được so với các cháu cùng lứa. Vậy nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào để cháu phát triển tốt hơn? (Thuan)

Trả lời:

Yến sào là loại thức ăn bổ dưỡng chứa nhiều protein (các axít amin thiết yếu) và có nhiều các vi chất dinh dưỡng. Vì vậy có thể dùng cho trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì khi đó cơ thể bé không hấp thu được hết các chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng tiêu chảy.

Đối với người khỏe mạnh hoặc trẻ, có thể thỉnh thoảng dùng yến sào như một thực phẩm cung cấp chất đạm. Tuy vậy, không ăn một lúc nhiều hơn 100g yến và cũng không nên ăn thường xuyên mà nên thay đổi với các thức ăn giàu đạm khác như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ… Đặc biệt cần mua yến ở những địa chỉ tin cậy để tránh mua phải hàng giả.

Vì cháu sinh non tháng nên có nguy cơ cao bị còi xương, tình trạng chậm phát triển vận động cũng có thể là dấu hiệu của bệnh này. Bạn cần cho con đi khám bác sỹ để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

Về chế độ dinh dưỡng ở lứa tuổi này như sau:

- Ăn 4 bữa cháo hoặc súp /ngày + 500 ml sữa

- Ăn quả chín theo nhu cầu của trẻ

Lượng thực phẩm/ngày:

- Gạo: 100-150g

- Thịt (cá tôm): 100-120g, 1 tuần 3-4 quả trứng gà

- Dầu (mỡ): 30g

- Rau xanh: 50-100g

- Quả chín: 200g

Cách nấu cháo: nấu một nồi cháo trắng, đến mỗi bữa ăn múc 1 bát con ăn cơm. Cho cháo vào 1 xoong nhỏ, mỗi bữa ăn cho thịt, cá, tôm xay, băm nhỏ để thay đổi bữa cho trẻ.

Thành phần một bát cháo (cơm, mỳ...) như sau:

- Thịt (cá, tôm, gan, tim, lạc): 30-40g

- Dầu (mỡ): 2 thìa cà phê (10g)

- Rau xanh: 3 thìa cà phê băm nhỏ

Một tuần cho trẻ ăn 3-4 quả trứng gà cả lòng trắng

Tham Khảo Thêm Thông tin Tổ yến sào huyết đảo >Click<

Tham Khảo Thêm Yến sào Nhật Minh  >Click<

Tham Khảo Thêm Nước yến Khánh Hòa  >Click<

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Mai Phương
Viện Dinh dưỡng quốc gia

 

Viết bình luận